0906.800.096      fb.com/iiehsu        

ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP - THẤU HIỂU TÂM LÝ TRONG GIAO TIẾP - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG

THẤU HIỂU TÂM LÝ TRONG GIAO TIẾP - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG

Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, là chìa khóa thành công của mỗi người trong xã hội hiện nay và thấu hiểu tâm lý người khác trong giao tiếp là điều cần thiết cho mỗi người, đặc biệt là đối với các cấp lãnh đạo doanh nghiệp.

“Bí quyết” để thấu hiểu tâm lý người khác

Có thể nói, mọi mối quan hệ trong xã hội giữa người và người đều cần thông qua giao tiếp dù là trực tiếp hay gián tiếp. Không ai có thể sống một mình giữa cộng đồng mà không giao tiếp với bất cứ ai. Những người giỏi giao tiếp đều là những người thấu hiểu tâm lý người khác và từ đó, họ dễ dàng đạt được mục tiêu của mình. Vậy bí quyết của họ là gì? Các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra bí quyết để giao tiếp hiệu quả, thấu hiểu tâm lý người khác bao gồm:

1. Biết lắng nghe, quan tâm với người khác

“Loài người sinh ra vốn dĩ đã có hai tai và một miệng. Nhờ đó, chúng ta có cơ hội nghe nhiều hơn gấp đôi mỗi khi cất lời”, Epictetus – một triết gia Hy Lạp đã từng đúc kết. Thực tế cho thấy, kỹ năng đầu tiên cần có trong giao tiếp là lắng nghe và lắng nghe cũng là một nghệ thuật để thấu hiểu tâm tư của người khác. Vì vậy, trong mọi cuộc trò chuyện, hãy biết im lặng và lắng nghe người khác nhiều hơn, đừng ngắt lời người khác hay biến mình trở thành trung tâm cuộc hội thoại. Bên cạnh đó, chỉ lắng nghe là chưa đủ mà cần quan tâm tới những điều người khác đang nói để tạo sự liên kết và thấu hiểu, đồng cảm, không phán xét. Từ đó, bạn cũng sẽ học được những kinh nghiệm, những bài học giá trị.

2. Diễn đạt rõ ràng, đúng trọng tâm

Trong cuộc hội thoại, hãy tự tin diễn đạt rõ ràng, đủ âm lượng để người khác có thể nghe rõ và hiểu đúng những điều bạn muốn truyền tải; tránh nói lí nhí, ậm ừ gây khó hiểu và kém chuyên nghiệp. Hãy chú ý cách sử dụng ngôn từ phù hợp và nói đúng trọng tâm vấn đề, tránh vòng vo gây mất thời gian.

3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả

Ngôn ngữ cơ thể (body language) cũng là một khía cạnh vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Biểu cảm của các bộ phận trên cơ thể và tư thế giao tiếp của bạn sẽ nói lên được tất cả. Đặc biệt, ánh mắt, nụ cười có giá trị sức mạnh giao tiếp và truyền đạt thông tin vô cùng hiệu quả. Nụ cười trong giao tiếp dễ dàng tạo sự thân thiện, gắn kết để mở ra mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa mọi người. Ánh mắt cũng vậy, nhìn vào biểu cảm của đôi mắt thì người đối diện có thể hiểu được thái độ của người đó như thế nào và tâm trạng ra sao.

4. Giải quyết xung đột một cách bình tĩnh, khéo léo

Trong giao tiếp, xung đột là điều không thể tránh khỏi giữa mọi người và giải quyết nó là vấn đề gây đau đầu nhất. Trong trường hợp này, bạn cần phải bình tĩnh, khéo léo để nhận định tình huống, nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả. Bạn cần diễn đạt vấn đề đi vào lòng người bằng những lời lẽ thuyết phục, giải quyến xung đột bằng thái độ chân thành hòa giải và khoan hồng, vị tha; từ đó mới thu phục được lòng người.

Học cách thấu hiểu tâm lý giúp nhà quản lý thành công

Bạn có thể biết được những bí quyết để thấu hiểu tâm lý người khác nêu trên, tuy nhiên để vận dụng được vào thực tế cuộc sống thì đòi hỏi bạn phải học tập và thực hành, đúc rút qua kinh nghiệm qua thực tế hằng ngày. Thấu hiểu tâm lý người khác là kỹ năng quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của mỗi người, đặc biệt là ở cấp quản lý thì kỹ năng này không thể thiếu để có thể quản lý, điều hành nhân sự trong doanh nghiệp và giao tiếp đối ngoại với các đối tác, khách hàng thành công.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã có chiến lược đào tạo bổ sung các khóa học ngắn hạn về thấu hiểu tâm lý người khác cho nhân sự, đặc biệt là cấp quản lý. Đơn cử, ngày 13/04/2021 vừa qua, công ty KFC Việt Nam đã cử các Giám đốc khu vực của công ty tham gia khai giảng khóa học “Thấu hiểu tâm lý trong giao tiếp” của Viện Đào tạo Liên tục, trường Đại học Hoa Sen (TP.HCM).

Hình ảnh các quản lý cấp cao của Cty KFC Việt Nam tham gia khoá đào tạo

Chỉ trong 2 ngày, các học viên đã được cung cấp nhiều kiến thức bổ ích chuyên đề “thấu hiểu tâm lý” và “giao tiếp thấu cảm” với các nội dung phong phú và được thực hành qua các tình huống giao tiếp thực tế; từ đó có thể xây dựng kế hoạch vận dụng vào điều hành nhân sự trong đơn vị nói riêng và ứng dụng trong cuộc sống nói chung.

Hình ảnh các quản lý cấp cao của Cty KFC Việt Nam kết thúc khoá đào tạo

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền Thanh - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Liên tục, trường Đại học Hoa Sen cho biết: “Với mục tiêu đồng hành cùng các doanh nghiệp, chúng tôi cung cấp các khóa học ngắn hạn đa dạng, cần thiết cho các nhân sự, đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp hiện nay. Riêng khóa học ‘Thấu hiểu tâm lý trong giao tiếp’ của chúng tôi chú trọng đến thực hành (70%), giúp học viên hiểu được bản chất của tâm lý, lý giải được những yếu tố tâm lý đứng phía sau hành vi của một cá nhân và cách giao tiếp thấu cảm. Từ đó, học viên ứng dụng vào công việc thực tế điều hành của đơn vị, giúp doanh nghiệp phát triển, thân thiện hơn với khách hàng”.

Đại diện TS.Nguyễn Thị Hiền Thanh - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Liên tục

BOX:

Khóa học “Thấu hiểu tâm lý trong giao tiếp” của Viện Đào tạo Liên tục, trường Đại học Hoa Sen có thời lượng đào tạo 2 ngày, bao gồm 30% thời gian hướng dẫn lý thuyết và 70% thực hành. Khóa học chủ yếu dành cho quản lý cấp trung, chú trọng đến chất lượng với sĩ số lớp là 23 học viên.

Thông tin liên hệ tại các cơ sở Đại Học Hoa Sen

  • Quận 1: 8 Nguyễn Văn Tráng.  Điện thoại: (028) 73091991. Ext: 17422, 17426
  • Quận 3: 93 Cao Thắng.  Điện thoại: (028) 39.253.484 - (028) 39.256.734.
  • Quận 10: 7/1 Thành Thái. Điện thoại: (028) 73091991. Ext: 17422, 17426.
  • Hotline: 0906.800.096
  • Website: www.hsu.vn
  • Facebook: https://www.facebook.com/iiehsu/
Đăng ký nhận tin