0906.800.096      fb.com/iiehsu        

TRIẾT HỌC - DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN

TRIẾT HỌC - DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN

TRIẾT HỌC - DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN

                       TRIẾT HỌC – DOANH NGHIỆP – DOANH NHÂN

   (Khóa học 10 buổi do Khoa Triết Đại Học HOA SEN tổ chức; Giảng viên khách mời Bùi Văn Nam Sơn phụ trách. Xem chi tiết tổ chức và tham dự đính kèm)

                                   “Tư tưởng của chúng ta là số phận của chúng ta”

                                                         (Arthur Schopenhauer, 1788-1860)

1. MỤC ĐÍCH CỦA KHÓA HỌC

1.1 Sức mạnh của tư tưởng

Kinh tế toàn cầu ngày nay cho thấy: thành bại phụ thuộc rất nhiều vào sáng kiến, ý tưởng và các chiến lược tư duy. Khi thông tin, sự đào tạo và kỹ năng quản lý ngày càng đến được với nhiều người, kiến thức thông thường không còn là lợi thế cạnh tranh nữa. Thêm vào đó ắt phải là chất lượng quản lý và phẩm chất của người quản lý. Phương pháp, kể cả phương pháp mới, cũng không đủ bảo đảm thành công, vì mạng lưới truyền thông toàn cầu lập tức biến nó thành tài sản chung của mọi người!

Vậy, chính bối cảnh trí tuệ, văn hóa tư duy, thái độ tinh thần được tích lũy và tinh luyện mới tạo nên được sự khác biệt trong những giờ phút quyết định. Chúng giúp mang lại sự sáng tạo trên nền tảng đạo lý và tỉnh thức. Cho đến nay, sự ganh đua về ý tưởng chủ yếu diễn ra trong lĩnh vực kinh tế và khoa học-công nghệ. Nhưng, sự khác biệt ngày càng diễn ra cả ở những lĩnh vực không ngờ tới. Nếu chất lượng sống đích thực không thể bị giản lược vào phương diện kinh tế (dù quan trọng đến mấy), một tầm nhìn toàn diện mới giúp có được những thành tựu toàn diện. “Hình thức cao nhất của thành tựu bao giờ cũng là nghệ thuật, chứ không phải khoa học” (“The highest form of achievement is always art, never science” (Theodor Lewis, nhà khoa học tiếp thị).

1.2 Gặp gỡ giữa triết học và doanh nghiệp, doanh nhân

Xuất phát từ tính cách “ba trong một” của triết học:

  • Triết học như là khoa học khai minh (tự phê phán, tự phản tỉnh, phát hiện và dẹp bỏ ảo tưởng, định kiến, giáo điều);
  • Triết học như là khoa học điều hòa (khuyến khích và cân đối mọi góc nhìn, xem sự đồng thuận là cần thiết nhưng tạm thời, chấp nhận sự tranh cãi, bất đồng thuận như là tự nhiên, bình thường và bổ ích);
  • Triết học như là khoa học hành động (gắn bó mật thiết với cuộc sống, nhưng nâng tầm nhận thức để định hướng hành động);

ta không thành lập, tổ chức và lãnh đạo doanh nghiệp BẰNG triết học, vì triết học không phải là công cụ, không phải là phương pháp quản lý hay những giải pháp nhanh chóng, nhất thời. Trái lại, là lãnh đạo TỪ triết học, tức từ thái độ được vun bồi bằng tư duy triết học, hiểu như cái nhìn sâu vào “hậu trường”, vào tất cả mọi “hậu trường”. Do đó, khóa học không nhằm cung cấp những “kỹ năng” tư duy (kể cả “triết lý doanh nghiệp” hiểu như “siêu chiến lược” hay thậm chí “văn hóa doanh nghiệp” vốn cũng chỉ là bộ phận của khoa học quản lý nói chung). Thay vào đó, khóa học chọn lọc và giới thiệu những “câu hỏi triết học” nằm đằng saubên dưới những hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp và doanh nhân. Chúng không phải là những suy tư viển vông, cao vời, mà xuất phát từ cuộc sống sinh động để trở thành những “thức nhận” (“insights”) sâu sắc từ hàng nghìn năm tư tưởng Đông-Tây với bao hiền giả, triết gia, và nay thuộc về những di sản văn hóa, tinh thần vô giá dành cho mọi người và mỗi người. Khóa học mong muốn mời gọi suy tư hơn là truyền đạt kiến thức, tạo cảm hứng hơn là “nhồi nhét”, để ai cũng đến được với triết học một cách thung dung, cởi mở.

        

 2. Nội dung khóa học

Khóa học sẽ khảo sát các câu hỏi triết học liên quan, hay đúng hơn, làm cơ sở cho  những hoạt động da dạng của doanh nghiệp và doanh nhân:

2.1 Các câu hỏi về bản chất của hoạt động doanh nghiệp:

- Thực thể doanh nghiệp (corporate identity) và câu hỏi triết học về Bản thể (substance), Bản chất (essence), Bản tính (nature)..;

- Sự năng động của kinh tế và câu hỏi về Biến dịch và sự Trở thành (becoming);

- Lập doanh nghiệp, nhóm, đoàn thể và câu hỏi về Cái chung và Cái riêng (Tính phổ quát và Tính cá biệt);

- Hướng đến khách hàng và câu hỏi về Con người là gì?

- Tiếp thị sản phẩm và câu hỏi về cái Tốt, cái Thiện;

- Quản lý chất lượng và câu hỏi về các Phạm trù xác định sự vật.

2.2 Các câu hỏi triết học về quá trình lấy quyết định

- Nghiên cứu thị trường và câu hỏi về Chân lý;

- Thiết kế sản phẩm và câu hỏi về cái Đẹp;

- Kiểm tra và câu hỏi về Tri thức; Kiểm đúng (verification) và Kiểm sai (falsification);

- Tầm nhìn (của doanh nghiệp) và câu hỏi về Không tưởng và Hy vọng.

2.3 “Nguyên lý trách nhiệm” (Hans Jonas) trong hoạt động doanh nghiệp là gì?

- Lãnh đạo mạnh mẽ và câu hỏi về Quyền lực;

- Văn hóa doanh nghiệp và câu hỏi về Đạo lý (ethos) và các Giá trị;

- Bảo vệ môi trường và câu hỏi về Thiên nhiên/Thế giới xung quanh.

2.4 Các câu hỏi triết học về Hiệu quả và Hậu quả của hoạt động doanh nghiệp

- Tự-tổ chức và câu hỏi về Tự do;

- Tự động hóa - Số hóa - Chuyển đổi gen và câu hỏi về ý nghĩa của Kỹ thuật/Công nghệ;

- Sáng kiến/ Đổi mới và câu hỏi về Ý tưởng/Ý niệm/ Thay đổi hệ hình tư duy (Paradigm schift);

2.5 Các câu hỏi triết học về Quan hệ công chúng (PR) và Truyền thông nội bộ

- Hội thảo (Workshops) và câu hỏi về Phép biện chứng/Nghệ thuật đối thoại/ Hành động tương giao/Đạo đức học diễn ngôn;

- Ngôn ngữ của nhà quản lý và câu hỏi về Khái niệm/Từ ngữ/Tính phức tạp của ngôn ngữ;

- Chính sách kinh tế và câu hỏi về Ý hệ (ideology);

- Thương hiệu/Nhãn hiệu và câu hỏi về Ký hiệu (sign)/ Biểu trưng (symbol)/Ký hiệu học;

2.6 Ý nghĩa cuộc sống và các giá trị tinh thần dưới giác độ triết học

- Đầy xúc cảm và câu hỏi về Tình cảm/Đồng cảm/Hài hước;

- Sự hài lòng của bản thân và người cộng tác, đối tác và câu hỏi về Hạnh phúc;

- Sứ mệnh làm người và câu hỏi về Tinh thần/Tính toàn thể/Tính toàn hoàn vũ.

(Các Học viên sẽ nhận được Đề cương chi tiết trong khóa học để tiện theo dõi).

 

                                       **********

 

Đăng ký học
Lịch khai giảng
Đăng ký ngay
Đăng ký nhận tin